ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็ก
ปฐมวัย
ผู้วิจัย นางอรุณลักษณ์ คำมณี
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเมืองวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
คุณธรรม คือ สิ่งดีงามที่จำเป็นต้องปลูกฝังให้มีในตัวบุคคล กระทรวงศึกษาธิการเร่งปฏิรูปการศึกษาที่ยึดหลักคุณธรรมนำความรู้เข้าสู่ระบบการศึกษา ให้มีการเสริมสร้างความตระหนักในคุณค่า
ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนา และสถานศึกษา โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่เน้นการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมในทุกระดับการศึกษา เพื่อหวังแก้ปัญหาภาวะวิกฤติปัจจุบัน ที่เกิดขึ้นมาจากปัญหาของการขาดคุณธรรม ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการพัฒนาหนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดี มีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย 3) เพื่อสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของเด็กจากการใช้หนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาเลา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 5 ชนิด ได้แก่ (1) หนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ รวม 8 แผน (3) แบบประเมินหนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย (4) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ (5) แบบวัดความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test ( Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับ
เด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.88 /94.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.8871 แสดงว่าผู้เรียนมีพัฒนาการทางด้านภาษาเพิ่มขึ้น 0.88 หรือคิดเป็นร้อยละ 88.71
3) จากการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กมีพฤติกรรมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.84
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการร่วมกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบเพลงคุณธรรม ชุด หนูดีมีคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.7