ชื่องานวิจัย รายงานการเสริมสร้างคุณธรรม 9 ประการ ผู้เรียน โดยใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร :
กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครนายก
จังหวัดนครนายก
ชื่อผู้วิจัย นายจำเนียร อัญญโพธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครนายก
จังหวัดนครนายก
ปีการศึกษา 2558 คำสำคัญ การเสริมสร้าง คุณธรรม 9 ประการ
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม 9 ประการ ผู้เรียน โดยใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร : กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 2) เปรียบเทียบการปฏิบัติตนและความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม 9 ประการ ผู้เรียน ก่อนและหลังร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของผู้เรียนที่ร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยมีกระบวนการวิจัย 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูล 2) สร้างรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม 9 ประการผู้เรียน โดยใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร ภายใต้องค์ประกอบทั้ง 9 ด้าน และ 3) ทดลองใช้กิจกรรม
เสริมหลักสูตร เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการเสริมสร้างคุณธรรม 9 ประการ ผู้เรียน โดยใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร : กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ดำเนินการทดลอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้
ได้แก่ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่ม กศน.ตำบลศรีจุฬา และกลุ่ม กศน.ตำบลสาริกา
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบวัดคุณธรรม 9 ประการ ผู้เรียน ก่อนและหลังร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 4) แบบทดสอบก่อนและหลังร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 5) แบบประเมินกิจกรรมเสริมหลักสูตร 6) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และ 7) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตร
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ฐานนิยม (Mode) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ได้รูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม 9 ประการ ผู้เรียน โดยใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร : กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายกที่มีความเหมาะสม มีคุณภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.97)
2. ประสิทธิผลของการเสริมสร้างคุณธรรม 9 ประการ ผู้เรียน โดยใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร : กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก จากผลการทดลองใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร มีประสิทธิผลต่อผู้เรียน ปรากฏ ดังนี้
2.1. ผลเปรียบเทียบการปฏิบัติตนและความรู้เกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม
9 ประการ ผู้เรียน โดยใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร ก่อนและหลังร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1) ผลเปรียบเทียบการปฏิบัติตน โดยการวัดคุณธรรม 9 ประการ ของผู้เรียน หลังร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรสูงกว่าก่อนร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลเปรียบเทียบการทดสอบความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม 9 ประการ ของผู้เรียนหลังร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรสูงกว่าก่อนร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนมีคะแนนผลการทดสอบความรู้หลังร่วมกิจกรรม โดยรวมเฉลี่ยร้อยละ 83.56 และ
ทุกคนมีคะแนนในระดับร้อยละ 70 ขึ้นไป ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด
2.2 ผลคะแนนจากการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนของผู้เรียน รวม 9 หน่วยการเรียนรู้ โดยรวมเฉลี่ยร้อยละ 84.36 และทุกคนมีคะแนนในระดับร้อยละ 70 ขึ้นไป ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด
2.3 ผลคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของผู้เรียน จำนวน 3 ครั้ง คะแนนพฤติกรรม/ความสามารถที่ปรากฏให้เห็น โดยเฉลี่ยรวม 2.46 คะแนน ระดับคุณภาพ ดี และทุกคนมีคะแนนในระดับ 2 ขึ้นไป ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด
2.4 ผลคะแนนความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยรวมเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D. = .17) ซึ่งมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า 3.50 ขึ้นไป ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด