ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน โดยใช้หนังสือบทร้อยกรอง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางธนานันต์ ทิพย์ทอง ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือบทร้อยกรอง สื่อประกอบการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เพื่อหาคุณภาพของหนังสือบทร้อยกรอง ประเมินความสามารถในการอ่านหลังการใช้หนังสือบทร้อยกรอง ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสือบทร้อยกรอง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือบทร้อยกรอง สื่อประกอบการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 34 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือบทร้อยกรอง แบบทดสอบท้ายเล่มหนังสือบทร้อยกรอง แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านก่อนและหลังการใช้หนังสือบทร้อยกรอง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพหนังสือบทร้อยกรอง และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือบทร้อยกรอง สื่อประกอบการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือบทร้อยกรอง สื่อประกอบการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยทั้งหมด 8 เล่ม โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.28/83.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. คุณภาพของหนังสือบทร้อยกรอง สื่อประกอบการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมมาก
3. ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูง
กว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.70 แสดงว่านักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 มีผลการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านเพิ่มขึ้น 0.70 หรือคิดเป็นร้อยละ 70
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือบทร้อยกรอง สื่อประกอบการพัฒนาความ
ความสามารถด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด