บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการเพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการและเพื่อประเมินผลกระทบของโครงการที่มีต่อ สถานศึกษา ผู้เรียน และชุมชน วิธีดำเนินการ ดำเนินการปีการศึกษา 2558 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 427 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ , S.D. รูปแบบในการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL โดยประเมินในด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และ ด้านผลกระทบ ( Impact )
ผลการประเมินโครงการหลังการดำเนินงานโดยรวมเฉลี่ย ด้านบริบทและด้านกระบวนการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัย ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ และความพึงพอใจ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากและมีคะแนนเฉลี่ยในแต่ละด้านดังนี้คือ ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านบริบทเท่ากับ 4.50 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ย ด้านปัจจัย เท่ากับ 4.48 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ย ด้านกระบวนการ เท่ากับ 4.51 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านผลผลิต เท่ากับ 4.45 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านผลกระทบ เท่ากับ 4.43 และผลประเมินโดยเฉลี่ยด้านความพึงพอใจ เท่ากับ 4.40 โดยมีรายละเอียดดังนี้
ผลการประเมินบริบทของโครงการการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ตามความคิดเห็นผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความต้องการและความจำเป็นของสถานศึกษา หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากและมากที่สุด
ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงานการสนับสนุนของฝ่ายบริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรในสถานศึกษา พบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการในภาพรวมมีความเหมาะสม / พอเพียงอยู่ในระดับมากขึ้นไป ทุกรายการ และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า 3 รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สถานที่ดำเนินโครงการเพียงพอและเหมาะสม รองลงมาเป็นสามารถสรรหาคณะกรรมการโครงการได้ตามจำนวนที่ต้องการ และครูผู้รับผิดชอบโครงการ มีความรู้ และ ความสามารถเหมาะสม
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินการตามโครงการกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน พบว่า กระบวนการของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการอยู่ในระดับมากขึ้นไป และเมื่อพิจารณาเป็นรายการแล้วพบว่า 3 รายการแรกที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประเมินผลระหว่างการปฏิบัติกิจกรรม การปฏิบัติกิจกรรมทุกกิจกรรม เป็นไปตามกำหนด ของระยะเวลา การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน และ ผู้บริหารให้การนิเทศ ติดตามดูแลและให้กำลังใจในการทำงานในทุกกิจกรรม
ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตาม โครงการการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ตามความคิดเห็นผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผลการดำเนินงานโครงการมีผลสัมฤทธิ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า 3 รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามโครงการ ด้านการร่วมกันปฏิบัติกิจกรรม และ พฤติกรรมตามคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
ผลการประเมินผลกระทบของโครงการ ต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย พบว่า ผลกระทบของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดตามลำดับคือ ผลกระทบต่อชุมชน รองลงมา ผลกระทบต่อสถานศึกษา และ ผลกระทบต่อผู้เรียน
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน พบว่าผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า 3 รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียน นักศึกษา มีความกล้าคิด กล้าทำและกล้าแสดงออกในสิ่งที่ดี รองลงมา การเปิดโอกาสให้เครือข่ายทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการและ ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการดำเนินโครงการ และความจริงจังในการดำเนินงานตามโครงการการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีมาตรการในการรักษามาตรฐานการดำเนินงานและพัฒนาการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียน นักศึกษา ให้เป็นคนที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติต่อไป
2. ผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ควรสนับสนุนให้ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง และชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องกระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ ครอบครัว ชุมชน และมีกระบวนการดูแลและสนใจพฤติกรรมของบุตรหลาน และสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้ห่างไกลจากสิ่งเสพติด
3. รายงานการประเมินโครงการการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับสถานศึกษาที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับประเมินโครงการ ที่มีลักษณะคล้ายกัน