การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงาน จักสาน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกห้องเรียนมาจำนวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ตระหนักรู้งานจักสานในท้องถิ่น ชุดที่ 2 อนุรักษ์ศิลปะงานจักสาน ชุดที่ 3 เพลิดเพลินงานจักสาน ชุดที่ 4 โครงงานจักสานสร้างสรรค์ ชุดที่ 5 งามล้ำจักสานโอทอปไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน และ 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลการพัฒนาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้าน
งานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 83.54/86.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรม
พื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
ที่สุด