การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ส าหรับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนเรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงาน จักสาน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ส าหรับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ส าหรับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียน
เทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) โดยสุ่ม
ห้องเรียนมาจ านวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ซึ่งมีนักเรียนจ านวน 20 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน ด้วย
กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ส าหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จ านวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1
ตระหนักรู้งานจักสานในท้องถิ่น ชุดที่ 2 อนุรักษ์ศิลปะงานจักสาน ชุดที่ 3 เพลิดเพลินงานจักสาน
ชุดที่ 4 โครงงานจักสานสร้างสรรค์ ชุดที่ 5 งามล้ าจักสานโอทอปไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน และ 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้าน
งานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ส าหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 83.54/86.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ก าหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้านงานจักสาน ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สืบสานหัตถกรรม
พื้นบ้านงานจักสานด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
ที่สุด