ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
อย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางจุราภรณ์ ปฐมวงษ์
ปีที่ทำการรายงาน พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนารูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2. เพื่อหาประสิทธิผลของรูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี จำนวน 40 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์
2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ มีกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การเสริมสร้างความสนใจและเตรียมความพร้อม (Stimulate) ขั้นที่ 2 การแนะนำและฝึกปฏิบัติ (Active) ขั้นที่ 3 การระดมสมองและลงมือปฏิบัติจริง (ฺBrainstorming) ขั้นที่ 4 การพิสูจน์และยืนยันความถูกต้องของข้อมูล (Verification) ขั้นที่ 5 การขยายความรู้ (Elaboration) ขั้นที่ 6 การประเมินผลและสรุป (Review) 3) องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขของการใช้รูปแบบ
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีดังนี้
2.1 หาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีค่า 83.08/82.06 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.2 ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด