ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน DANCE เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายธีระ ปฐมวงษ์
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน DANCE เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อหาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน DANCE เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งนี้ผู้ศึกษาแบ่งขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (R1) ขั้นตอนที่สองเป็นการออกแบบและพัฒนา (D1) ขั้นตอนที่สามเป็นการทดลองรูปแบบ (R2) และขั้นสุดท้ายเป็นการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ (D2)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอน DANCE เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย
1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ มีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นการอภิปรายและระดมสมอง (Discussion) ขั้นการวิเคราะห์และวางแผน (Analyzing) ขั้นการค้นคว้าหาคำตอบ (New discovery) ขั้นการสร้างชิ้นงาน (Creation) ขั้นการประเมินผล (Evaluation) 3) องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขของการใช้รูปแบบ
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน DANCE เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดังนี้
2.1 หาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน DANCE มีค่า 83.49/82.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน DANCE หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.3 ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน DANCE หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน DANCE
อยู่ในระดับมาก