ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นายวัฒนา ปัญจรักษ์
สถานศึกษา โรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา โพธิ์คำอนุสรณ์ อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา โพธิ์คำอนุสรณ์ อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น จำนวน 3 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t - test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 78.01/81.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของนักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น เท่ากับ 0.7019 แสดงว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 70.19
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ย 4.13 แสดงว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก