การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนการสอนสู่ผู้เรียนอย่างยั่งยืน
Development of Enough Administration on Sufficiency Economy base:Enhancing of Instructional towards Learners to Sustainable.
สวัสดิ์ แก้วชนะ
Sawat Keawchana
บทคัดย่อ
การวิจัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอน 2) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อศึกษาความเหมาะสมของกระบวนการบริหารงานวิชาการบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง 4) เพื่อพัฒนาครูของการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในกิจกรรมพัฒนาบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง 5) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน 6) เพื่อศึกษาความสำเร็จของการพัฒนา ใช้วิธีการแบบผสมผสานและปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่าง รวม 955 คน ใช้แบบสอบถาม/ประเมิน แบบศึกษาและแบบทดสอบเก็บข้อมูลสู่การวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน และค่าสหสัมพันธ์ (r) ผลการวิจัยพบว่า
ระดับสภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง มี 5 ด้าน ระดับความเหมาะสมของการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และครูมีคะแนนหลังพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนา เฉลี่ยร้อยละ 11.30 ระดับสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน ปี 2557 สูงกว่า ปี 2556 เฉลี่ยร้อยละ 4.06 และระดับความสำเร็จของการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
คำสำคัญ : กระบวนการบริหารงานวิชาการบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการเรียนการสอน
ABSTRACTS
The results have objectives of; 1) problems state of enough administration, 2)development of enough administration on Sufficiency Economy base,3)proper management of enough administration on Sufficiency Economy base,4)teachers development of enhancing on instructional in develop objective, 5)achievement of learners, 6)success of development. The method were to mixed and participatory action research with the key information sampling, 955 persons to data by, the questionnaires, field study, test due to data analysis on descriptive statistics, percentage, mean average, standard deviation, relation (r). Fielding to shows;
The level on problems state of enough administration at a high levels. Process of enough administration on Sufficiency Economy base have 5 aspects. The level on proper management of enough administration on Sufficiency Economy base at a most levels. Teachers to have the scores after to higher than before in an average of 11.30 percent, and the level on instructional competency at a most levels. Learners have to achievement in 2014 more than 2013 in an average of 4.06 percent. Level on success of development at a most levels, and relation manner value was significance at .01.
Key Words: Process of enough administration on Sufficiency Economy base, Instructional.