หัวข้อรายงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9
ผู้รายงาน นางธัญลักษณ์ อุคำ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านคำสร้อย
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคำสร้อย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย(x) ค่าความเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ 86.85/87.65
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับ
การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9 ( =13.76, S.D. = 0.83) สูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9 ( = 17.53, S.D. = 1.07) ก่อนเรียนร้อยละ 68.82 และหลังเรียนร้อยละ 87.65
3. การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60