บทคัดย่อ
นางมยุรี ใบบัว รายงานการประเมินโครงการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2558
การประเมินโครงการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ครั้งนี้ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวการประเมิน (CIPPI Model) มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียนในด้านการปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ และการประเมินผลกระทบ โดยมีครูและนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาสเป็นผู้ให้ข้อมูลผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทในด้านการปฏิรูปการเรียนรู้ด้านการประเมินการปฏิรูปการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส ทั้ง 6 ด้านคือ ด้านความเชื่อ/ความรู้ความเข้าใจ ด้านกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนและผลการเรียนรู้นักเรียน ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านการวิจัยปฏิบัติการและการประกันคุณภาพ ด้านการบริหารโรงเรียน ด้านผลการปฏิบัติงาน ระดับความคิดเห็นในการปฏิบัติ ในความคิดเห็นของครูอยู่ในระดับมาก ด้านการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาโรงเรียนคณะครูทำการคัดเลือกโครงการการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเป็นโครงการที่มีความจำเป็นในการพัฒนาเป็นลำดับแรก
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพบว่าด้านบุคลากรมีความรู้และประสบการณ์ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน ด้านงบประมาณเพียงพอในการดำเนินการ ด้านวัสดุอุปกรณ์และเอกสารเกี่ยวกับงานวิจัยโรงเรียนมีวัสดุอุปกรณ์และเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการอบรมเพียงพอในการดำเนินการ
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ด้านกระบวนการฝึกอบรมการครูมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมากด้านการนิเทศภายในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูเป็นไปตามเกณฑ์กำหนดไว้คือครูผู้สอนร้อยละ 100 ได้รับการนิเทศ 2 ครั้ง/คน/ภาคเรียน ด้านการนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผลการประเมินพบว่าการนำเสนอผลงานวิจัยของครูคิดเป็นร้อยละ 100
4. ผลการประเมินผลผลิตครูผู้สอนร้อยละ 100 สามารถพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาและวางแผนการจัดการเรียนการสอนนักเรียน ความพึงพอใจในการประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนรายการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก การผลิตสื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของครูพบว่าครูมีการผลิตสื่อการสอนเพื่อแก้ปัญหาในชั้นเรียนครบทุกคน
5 ผลการประเมินผลกระทบ ผลการประเมินสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาพรวมสูงขึ้นและผลการประเมินคุณภาพภายในด้านผู้เรียนภาพรวมค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น