บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษา ยังมีปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแรงจูงใจในการเรียน ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากกิจกรรมการเรียนเน้นเนื้อหามากกว่ากระบวนการปฏิบัติจริง ครูยังไม่ใช้เทคนิควิธีการสอนอย่างหลากหลายที่สอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจและพัฒนาการของผู้เรียน
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 สายชั้นสองภาษา โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.62 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.92 (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ( rxy ) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.56 มีค่าความเชื่อมั่น (α) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.65
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.87/88.00
2. ดัชนีประสิทธิผล ของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6897 แสดงว่า หลังเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.97
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MATอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45 , S.D. = 0.60)
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามความมุ่งหมายของหลักสูตรได้