ผู้ศึกษา นางอรุณรัตน์ สุดประเสริฐ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดจินดาราม
อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๒
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพสูง ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนวัดจินดาราม แต่ละเล่มประกอบด้วย คำนำ สารบัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ คำแนะนำการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย แบบทดสอบก่อนเรียน เพิ่มเติมเสริมความรู้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย แบบทดสอบหลังเรียน และเฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน สำหรับแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ คือ ๘๔.๕๑/๘๒.๐๖
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยต่างกัน โดยมีคะแนนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด เนื่องจากแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด นวมาตราภาษาสร้างสรรค์ มีรูปเล่มสวยงาม เนื้อหาน่าสนใจ เหมาะสมกับระดับพัฒนาการของนักเรียนสามารถเรียนรู้เข้าใจได้ง่าย ทำให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ