ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา วราภรณ์ รวมชัย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา ชั้น อนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบ เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา 3) เพื่อศึกษาความคงทนของพฤติกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะทางภาษาจากการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนตากสินราชานุสรณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล ปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนตากสินราชานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดตาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 52 แผน หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้งหมด 10 เรื่อง เป็นสื่อในการจัดประสบการณ์ แบบประเมินวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังจัดประสบการณ์ จำนวน 10 ข้อ และแบบสังเกตวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ระหว่างจัดประสบการณ์ 1 ชุด หาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test
สรุปผล
1.ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ทักษะทางภาษาของเด็กก่อนและหลังจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์มีคะแนนหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์
2.ผลการศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ ทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนตากสินราชานุสรณ์ มีค่าเท่ากับ 90.44/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
3.ผลการศึกษาความคงทนของพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางภาษาของเด็กจากการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ไม่แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01