ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางธนานันต์ ทิพย์ทอง ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2555
.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการสร้างและหาประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยอาศัยการทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The One Group pretest - Postest) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบย่อยในแบบฝึกทักษะการเขียนแต่ละชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 85.21/86.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่านักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนโดยใช้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา อยู่ในระดับมาก