การศึกษาครั้งนี้เป็นชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบทดลอง (Experimental Research) สรุปได้ดังนี้
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียน ชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 49 คน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ผู้รายงานใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุดละ 20 ข้อ รวม 80 ข้อ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ร้อยละ (Percentage) ทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
ผลการทดลองการใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี มีค่าประสิทธิภาพ 84.17/83.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.75 คิดเป็นค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 75.14
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ32102 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับดี