ชื่อเรื่อง รายงานผลการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม
โดยใช้โครงสร้างซีท (SEAT) เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
ผู้ศึกษา นายนครินทร์ เหลือบุญชู
ปีที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินผลการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโดยใช้โครงสร้างซีท (SEAT) เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2557 - 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) โดยใช้โครงสร้างซีท (SEAT) 4 ด้าน คือ ด้านนักเรียน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านกระบวนการเรียนการสอน และด้านเครื่องมือหรือทรัพยากร ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรในโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนที่เรียนร่วมได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพของตนสามารถเรียนร่วม ในโรงเรียนปกติได้อย่างมีความสุข จึงมีการประเมินผลการบริหารจัดการและ การสำรวจความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการบริหารจัดการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้น 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสำรวจ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินการบริหารจัดการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโดยใช้โครงสร้างซีท(SEAT) เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ พบว่า ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) มีความเห็นว่าโรงเรียนมีคุณภาพการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การบริหารจัดการโรงเรียนโดยใช้โครงสร้างซีท (SEAT) ด้านที่ 1 นักเรียน มีคุณภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านที่ 2 สิ่งแวดล้อม ด้านที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านที่ 4 เครื่องมือ ตามลำดับ
2. ผลการสำรวจความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการบริหารจัดการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโดยใช้โครงสร้างซีท(SEAT) เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ พบว่าครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) มีความพึงพอใจในคุณภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การบริหารจัดการโรงเรียน
โดยใช้โครงสร้างซีท (SEAT) ด้านที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีคุณภาพการปฏิบัติงาน
อยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านที่ 2 สิ่งแวดล้อม ด้านที่ 1 นักเรียน
และด้านที่ 4 เครื่องมือ ตามลำดับ