เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชุด สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางดวงใจ ธรรมมา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี
เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คนได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling )เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชุด สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สมการและ
การแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด สมการและ
การแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนจากการจัดการเรียน
การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละและ t test for dependent samples
ผลการพัฒนาและการใช้ พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ 83.88/86.07
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางทศนิยม
ที่ระดับ.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก ( = 4.43)