ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่โจ้
ผู้วิจัย นางสาวสุภาภรณ์ สุตา
โรงเรียน โรงเรียนบ้านแม่โจ้ ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่โจ้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่โจ้
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้องที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อกิจกรรมการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) การทดสอบค่าที (t-test) และค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
การวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่โจ้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 86.15/88.23
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 49.17
3. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชุด รู้ข้อมูลเพิ่มพูนปัญญา พาแก้ปัญหาสร้างสรรค์งานนำเสนอ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71