บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๖ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) รายงานผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ ๒) เพื่อรายงานผลการเปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา ๒๕๕๘ และ ๓) เพื่อรายงานผลการศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินโครงการฯของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน รวมจำนวนทั้งหมด ๑๒๙ คน ดำเนินโครงการโดยใช้กระบวนการนิเทศการศึกษาที่มีความสอดคล้องกับสภาพของสังคมไทย ๕ ขั้นตอน ประกอบด้วย ๑) ขั้นวางแผนการนิเทศ ๒) ขั้นให้มีความรู้ ความเข้าใจในการทำงาน ๓) ขั้นลงมือปฏิบัติงาน ๔) ขั้นสร้างเสริมกำลังใจ และ ๕) ขั้นประเมินผลการนิเทศ ปรากฏผล การดำเนินงาน ดังนี้
๑. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
๑.๑ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น โดยระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-net) ใน ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้หลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ ๔๖.๘๐ และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ ๕๐.๑๑ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๓.๓๑
๑.๒ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๕๗ อยู่ในระดับมากที่สุด
๒. ผลที่เกิดกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
๒.๑ ฝ่ายบริหาร และครูและบุคลากรมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๖๕ อยู่ในระดับมากที่สุด
๓. ผลที่เกิดกับคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน
๓.๑ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๖๓ อยู่ในระดับมากที่สุด
๔. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
๔.๑ สถานศึกษามีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-net) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่สูงขึ้น
๔.๒ สถานศึกษาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ในการที่จะช่วยกันพัฒนาสถานศึกษาให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นในทุกๆด้าน และได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองและชุมชนในการที่จะส่งบุตรหลานให้ให้อยู่ในความดูแลของโรงเรียนเพื่อพัฒนาให้มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
๕. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
๕.๑ จากตารางแสดงระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-net) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ (ตารางที่ ๗ หน้า ๑๔) พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมของค่าพัฒนาอยู่ที่ + ๓.๓๑ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระ พบว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าพัฒนา - ๑.๗๑ ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้นจึงควรเร่งดำเนินการวางแผนพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มสาระนี้ให้สูงขึ้นเพื่อให้ระดับผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเช่นเดียวกับกลุ่มสาระอื่นๆให้ได้