ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า สุภศักดิ์ วิจารณ์ปรีชา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน เทศบาลวัดสุคตวราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ อำเภอเมือง
นครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1.) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 2.) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3.) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน เป็นแผนที่มีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ย
( x-= 4.55) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.40 0.72 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.27-0.87 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21-0.65 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.21/75.78
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6044 แสดงว่าผู้เรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 60.44
3. ผลการศึกษาพฤติกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD พบว่านักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันโดยพึ่งพาอาศัยกัน สมาชิกในกลุ่มให้ความร่วมมือช่วยเหลือในกิจกรรมจนสำเร็จตามเป้าหมาย ได้ร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดกัน จึงมีความคุ้นเคยเป็นกันเอง มีการช่วยเหลือกันในการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบต่อการเรียนสามารถทำงานตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนเป็นอย่างดี ตั้งใจเรียน และกระฉับกระเฉง กระตือรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้โปรแกรม Google Apps for Education เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก