ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด
การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางอารมณ์ นกน้อย
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และ การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (ClusterRandomSampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบท้ายหน่วยของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 5) แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างแบบทดสอบกับตัวชี้วัด
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1.ผลการประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.90
2.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.65/82.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3.คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด
การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.71 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้
คิดเป็นร้อยละ 71.00
5.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.89