ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล ( TAI)เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มสาร

เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วย

รายบุคคล ( TAI) เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มสาระการ

เรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ชื่อผู้วิจัย นางอารมณ์ นกน้อย

สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์

สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร 2) พัฒนาและและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3) ทดลองใช้แบบฝึก และ 4) ประเมินผลการใช้แบบฝึก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ การหาร เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบความแตกต่างระหว่างผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยสถิติทดสอบที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา และ สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

2. แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ สารบัญ คำชี้แจงสำหรับครูและนักเรียน สาระสำคัญ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด จุดประสงค์ แบบทดสอบย่อยก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบย่อยหลังเรียน เฉลยแบบฝึกทักษะ เฉลยแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียม ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นสอน ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม ขั้นตรวจสอบผลงานและทดสอบ ขั้นสรุปบทเรียนและประเมินผลการทำงาน ซึ่งแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.57/83.36

3. ทดลองใช้แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขณะทดลองนักเรียนมีความตั้งใจ กระตือรือร้น สามารถคิดคำนวณจากโจทย์ที่กำหนดให้ในแบบฝึกทักษะได้ดี

4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร แตกต่างกัน โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7062 นั่นคือ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.62 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร โดยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)

โพสต์โดย photon13 : [9 ก.ย. 2559 เวลา 12:42 น.]
อ่าน [5545] ไอพี : 110.77.171.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,013 ครั้ง
สารพัดคุณค่าจาก กล้วย
สารพัดคุณค่าจาก กล้วย

เปิดอ่าน 20,850 ครั้ง
ฟักทองญี่ปุ่น
ฟักทองญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 876 ครั้ง
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024

เปิดอ่าน 14,763 ครั้ง
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....

เปิดอ่าน 15,010 ครั้ง
ADSL2/2+
ADSL2/2+

เปิดอ่าน 14,175 ครั้ง
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน

เปิดอ่าน 14,918 ครั้ง
วิธีทำให้ความจำดีขึ้น
วิธีทำให้ความจำดีขึ้น

เปิดอ่าน 9,568 ครั้ง
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่

เปิดอ่าน 29,616 ครั้ง
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)

เปิดอ่าน 15,156 ครั้ง
โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น
โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น

เปิดอ่าน 24,084 ครั้ง
สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นต้นแบบโรงเรียนประชารัฐ
สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นต้นแบบโรงเรียนประชารัฐ

เปิดอ่าน 87,149 ครั้ง
ประเภทของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ประเภทของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 59,549 ครั้ง
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive

เปิดอ่าน 13,604 ครั้ง
วาซาบิ
วาซาบิ

เปิดอ่าน 13,749 ครั้ง
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก

เปิดอ่าน 13,225 ครั้ง
"ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน
"ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน
เปิดอ่าน 18,105 ครั้ง
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs
เปิดอ่าน 9,855 ครั้ง
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย
เปิดอ่าน 55,521 ครั้ง
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ "สมาธิสั้น" รับมือได้
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ "สมาธิสั้น" รับมือได้
เปิดอ่าน 29,921 ครั้ง
สิ่งมีชีวิตนอกโลก มีจริงหรือไม่
สิ่งมีชีวิตนอกโลก มีจริงหรือไม่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ