เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วย
รายบุคคล ( TAI) เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มสาระการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางอารมณ์ นกน้อย
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร 2) พัฒนาและและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3) ทดลองใช้แบบฝึก และ 4) ประเมินผลการใช้แบบฝึก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ การหาร เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบความแตกต่างระหว่างผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยสถิติทดสอบที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา และ สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ สารบัญ คำชี้แจงสำหรับครูและนักเรียน สาระสำคัญ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด จุดประสงค์ แบบทดสอบย่อยก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบย่อยหลังเรียน เฉลยแบบฝึกทักษะ เฉลยแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียม ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นสอน ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม ขั้นตรวจสอบผลงานและทดสอบ ขั้นสรุปบทเรียนและประเมินผลการทำงาน ซึ่งแบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.57/83.36
3. ทดลองใช้แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขณะทดลองนักเรียนมีความตั้งใจ กระตือรือร้น สามารถคิดคำนวณจากโจทย์ที่กำหนดให้ในแบบฝึกทักษะได้ดี
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร แตกต่างกัน โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7062 นั่นคือ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.62 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง การคูณ การหาร โดยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)