บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางฐะปะนีย์ ประทุมสินธุ์
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดวังน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 23 คนและชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 24 คน รวม 47 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดวังน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ปีการศึกษา 2558 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 24 คน ผู้รายงานใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) ห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นเป็นกลุ่มตัวอย่างและเป็นผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบไปด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plusกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (3) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plusกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม และ (4) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bra) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test for Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 85.28 / 86.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.92 คะแนนทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.58 สูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 2
3. ความพึงพอ ใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมทั้ง 8 เล่ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bra) เท่ากับ 4.70 และส่วนเบียงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.12 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3