ผู้รายงาน นายเขษมชาติ อารีมิตร
หน่วยงาน โรงเรียนสารวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ปีการศึกษา 2559
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสารวิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP เป็นแนวทางในการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต (Product) โดยจัดกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาและ กิจกรรมด้านการส่งเสริมและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร คณะกรรมการดำเนินงาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 820 คน เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มตัวอย่างนักเรียนโดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการประเมินโครงการ
1.1ผลการประเมินบริบทด้านสภาพแวดล้อม พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
1.2ด้านปัจจัยเบื้องต้นด้านบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านงบประมาณ และด้านระยะเวลา/อาคารสถานที่ พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
1.3ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
1.4ด้านผลผลิต พบว่า พฤติกรรมของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความเหมาะสม และมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า
3.1 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ทั้งปีการศึกษา 2557 และ ปีการศึกษา 2558
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมมากกว่า 2.5
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -6 ที่มีผลการเรียน เกรด2.5 4.0 โรงเรียนสารวิทยา ปีการศึกษา 2558 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา และการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีจำนวนสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2557 ยกเว้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ศิลปะ และภาษาต่างประเทศ
3.3 ผลการเรียนเฉลี่ยรวม (GPAX) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2557 กับ ปีการศึกษา 2558 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01