ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านทัพหลวง
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเบญญคุณา แตงโสภา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทัพหลวง จำนวน 20 คน ทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลาในการใช้ทดสอบ 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ เฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบ (t-test dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 84.11/81.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเรียนโดยใช้หนังสือ ส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทัพหลวง มีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ศึกษาถิ่นดีที่ทัพหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด