ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง พร้อมทั้งตรวจสอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ด้วยการหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) รวมถึงการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ใช้แบบวิจัยแบบกลุ่มเดียว กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบจำเพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัย ด้วยการให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมติฐาน ใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงตามสูตร IOC และการหาค่าความเที่ยง โดยใช้สูตร KR-20 สูตรอัลฟา หาค่าความยากง่าย และอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะด้วยสูตร E1 / E2 ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

ผลการวิจัย

ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ 1) ระบบในร่างกาย 2) เพศศึกษา 3) ครอบครัวและเพื่อน 4) สื่อกับ ตัวเรา ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และมีข้อค้นพบเสนอตามวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้

1. ผลการตรวจสอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง พบว่า

1.1 ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ได้เท่ากับ 84.75/92.69

1.2 ประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง มีค่าเท่ากับ 0.85 หรือร้อยละ 85

1.3 หลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

1.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง อยู่ในระดับมากที่สุด

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้

1. จากผลการวิจัยที่พบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ไปประยุกต์ใช้กับนักเรียน ระดับชั้นอื่น ๆ ตามความเหมาะสม โดยผู้สอนควรอธิบายวิธีการใช้ แนะนำเกี่ยวกับการอ่านคำชี้แจงให้เข้าใจ ศึกษาขั้นตอนในการเรียนรู้และการปฏิบัติกิจกรรมให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในขณะที่ปฏิบัติกิจกรรม สำหรับนักเรียนที่ต้องให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ครูควรให้คำแนะนำช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

2. จากผลการวิจัยที่พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน ชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง อยู่ในระดับมากที่สุด เพราะมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน ชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองด้วยตนเอง เกิดความสนุกกับกิจกรรมการเรียนรู้ ไม่เกิดความเบื่อหน่ายเหมือนกระบวนการสอนแบบเดิม ครูจึงควรกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจและเกิดแรงจูงใจที่จะเรียน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ

ข้อเสนอแนะในการวิจัยต่อไป

1. ควรนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ไปวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างที่มีสถานภาพต่างกัน เช่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งจะได้ทราบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง มีผลต่อสถานภาพดังกล่าวหรือไม่เพียงใด เพื่อจะได้พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ให้เหมาะสมกับกลุ่มต่าง ๆ ได้

2. ควรนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชาคลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ไปประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิควิธีการและรูปแบบอื่น ๆ เช่น STAD 4MAT CIPPA เพื่อจะได้ทราบว่ารูปแบบใดเหมาะกับนักเรียน หรือมีประสิทธิผลเพียงใด เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนได้ตรงตามศักยภาพ

โพสต์โดย ไก่ : [7 ก.ย. 2559 เวลา 19:09 น.]
อ่าน [5453] ไอพี : 171.6.250.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,124 ครั้ง
มองโลกแบบวิกรม ตอน เจาะลึก การศึกษาไต้หวัน (1)
มองโลกแบบวิกรม ตอน เจาะลึก การศึกษาไต้หวัน (1)

เปิดอ่าน 23,794 ครั้ง
"กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย
"กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย

เปิดอ่าน 9,210 ครั้ง
ปลุกพลังเยียวยาตัวเอง ด้วยเคล็ดลับจากแดนอาทิตย์อุทัย
ปลุกพลังเยียวยาตัวเอง ด้วยเคล็ดลับจากแดนอาทิตย์อุทัย

เปิดอ่าน 19,739 ครั้ง
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?

เปิดอ่าน 8,224 ครั้ง
คัดเลือกคนจากสถาบัน
คัดเลือกคนจากสถาบัน

เปิดอ่าน 50,695 ครั้ง
เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย.-3 พ.ค. 2560)
เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย.-3 พ.ค. 2560)

เปิดอ่าน 22,573 ครั้ง
มดใช้อะไรดมกลิ่น
มดใช้อะไรดมกลิ่น

เปิดอ่าน 10,940 ครั้ง
หนุ่มๆ ควรเลือกใส่สีเสื้อ สีไหนดี?
หนุ่มๆ ควรเลือกใส่สีเสื้อ สีไหนดี?

เปิดอ่าน 37,919 ครั้ง
วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี
วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี

เปิดอ่าน 28,076 ครั้ง
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว

เปิดอ่าน 4,508 ครั้ง
เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565
เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565

เปิดอ่าน 44,386 ครั้ง
ศึก เอล กลาซิโก้ คืออะไร
ศึก เอล กลาซิโก้ คืออะไร

เปิดอ่าน 11,523 ครั้ง
เตือนภัย : หนุ่มๆ ที่ชอบใช้โน้ตบุ๊ค
เตือนภัย : หนุ่มๆ ที่ชอบใช้โน้ตบุ๊ค

เปิดอ่าน 3,344 ครั้ง
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร

เปิดอ่าน 22,885 ครั้ง
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)

เปิดอ่าน 15,245 ครั้ง
ผู้อยู่ลำดับสี่ในตารางสัมภาษณ์งาน มีโอกาสได้งานทำมากที่สุด ผลการวิจัยบอก
ผู้อยู่ลำดับสี่ในตารางสัมภาษณ์งาน มีโอกาสได้งานทำมากที่สุด ผลการวิจัยบอก
เปิดอ่าน 10,714 ครั้ง
เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล
เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล
เปิดอ่าน 62,120 ครั้ง
ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช
ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช
เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย
เปิดอ่าน 12,188 ครั้ง
คู่มือตั้งงบ 58 (ฉบับแก้ไข)
คู่มือตั้งงบ 58 (ฉบับแก้ไข)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ