การวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์กลองอคูสติกจากวัสดุเหลือใช้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด
การประดิษฐ์กลองอคูสติกจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่พัฒนาประชาอุปถัมภ์ อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
จำนวน 25 คน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมดนตรีสากล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์กลองอคูสติก
จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์กลองอคูสติกจากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์กลองอคูสติก
จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าสถิติ t - test dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์กลองอคูสติกจากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 6 เล่ม
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( x- = 4.98, S.D. = 0.13) และเมื่อนำไปใช้กับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่พัฒนาประชาอุปถัมภ์
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่ามีประสิทธิภาพ 92.98/91.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์กลองอคูสติกจากวัสดุเหลือใช้
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์กลองอคูสติก จากวัสดุเหลือใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x- = 4.36, S.D. = 0.41)