บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก
ผู้รายงาน นางอัศทิยา ศุภโกศล
ปีที่ทำการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก และศึกษาความสนใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนที่เรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเลิงบาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .28 - .78 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .23 - .81 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80 3) แบบสังเกตความสนใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก มีประสิทธิภาพ 89.66/87.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80
2. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7859
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเลิงบาก มีความสนใจในการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการศึกษาทำให้ได้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์
การจัดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี