บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกเพื่อ สอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนที่สอนโดยใช้ชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเมืองนครสวรรค์ (เขากบ วิวรณ์สุขวิทยา) อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอนโดยใช้ชุดแบบฝึกเพื่อ สอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน 2) ชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ซึ่งเป็นแบบทดสอบ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .36 .77 มีอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 .72 และ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 4) แบบทดสอบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ซึ่งเป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 12 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .49 .67 มีอำนาจจำแนกตั้งแต่ .30 .57 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .64 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ มีค่าความเชื่อมมั่นเท่ากับ 0.64
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 75.37/74.02
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกเพื่อสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด