เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้
ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางนงลักษณ์ สัมภาวนะ
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปสำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง
สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้
ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวิเชียรชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จำนวน 48 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 10 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 89.13/88.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปสูงกว่าก่อนทดลองใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากกับมากที่สุด