บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
ในโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี ปีงบประมาณ 2558 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ
CIPP MODEL
วัตถุประสงค์
1. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
2. เพื่อประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างได้มาจากครู นักเรียน ผู้ปกครองและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ( Stratified Random Sampling ) ตามสัดส่วน เทียบเป็นร้อยละตามกลุ่มตัวอย่าง แล้วใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางการสุ่มกลุ่มตัวอย่างของเครจซี และเมอร์แกน ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 800 คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการมีจำนวน 3 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ฉบับที่ 2 แบบประเมินกิจกรรม แบ่งเป็น 2 ตอน คือตอนที่ 1 แบบประเมินกิจกรรม เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับกิจกรรมละ 10 ข้อ จำนวน 13 กิจกรรมฉบับที่ 3 แบบประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSfor Windows (Statistical Package for the Social Sciences for Windows) หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการศึกษา พบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู พฤติกรรมการเรียนของผู้เรียน และคุณลักษณะของผู้เรียนด้านการเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. การประเมินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 13 กิจกรรม สรุปได้ว่า ทุกกิจกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยผลการประเมินกิจกรรมที่ 10 การจัดโครงสร้างองค์การและการบริหารจัดการ มีผลการประเมินสูงสุด รองลงมาคือ กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. การประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน สรุปได้ว่า ครูมีความพึงพอใจต่อผลผลิต (ผู้เรียน) และพึงพอใจต่อการบริหารจัดการอยู่ในระดับมาก สำหรับผู้ปกครองผลการประเมินสรุปได้ว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป และด้านการบริหารงบประมาณอยู่ในระดับมากทุกด้าน ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อครูอยู่ในระดับมากที่สุด พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการให้บริการของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก