การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเมืองปานวิทยา ด้วยกระบวนการ SPA MOVES
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ SPA MOVES
ขั้นตอนการดำเนินงาน
การดำเนินการงานในครั้งนี้ ได้ใช้กระบวนการปฏิบัติการตามแนวทางของ เดมมิ่ง (Deming) ซึ่งประกอบด้วยการวางแผน (Plan) การปฏิบัติการตามแผน (Do) การประเมินและการตรวจสอบ (Check) การปรับปรุงแก้ไข (Act) โดยกรอบการดำเนินงานในครั้งนี้ได้พัฒนามาจากวงจรของเดมมิ่ง (Deming)แล้วนำมาประยุกต์และได้กำหนดเป็นกระบวนการดำเนินงาน มี 8 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 S: Study: ศึกษาข้อมูลหรือสิ่งที่ต้องการศึกษา
ขั้นที่ 2 P: Problem: กำหนดปัญหา
ขั้นที่ 3 A: Analysis: วิเคราะห์ปัญหา
ขั้นที่ 4 M: Method: เลือกวิธีการและแนวทางแก้ปัญหา
ขั้นที่ 5 O: Operate: ดำเนินการแก้ปัญหา
ขั้นที่ 6 V: Verify: ตรวจสอบการดำเนินงาน
ขั้นที่ 7 E: Exhibit: การนำเสนอ อธิบายผลการดำเนินงาน
ขั้นที่ 8 S: Summery: สรุปและรายงานผล
ปัจจัยความสำเร็จ
1. การมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในโรงเรียน เนื่องจากทางโรงเรียนได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้บุคลากรปฏิบัติงานในฝ่ายต่างๆ ซึ่งจะมีคณะทำงาน เป็นการส่งเสริมให้บุคลากรทำงานเป็นทีม ทุกคนมีส่วนร่วมในการคิด วางแผนการดำเนินงานตามกระบวนการ SPA MOVES
2. ผู้บริหารให้การสนับสนุนการดำเนินงานตามกระบวนการ SPA MOVES