ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนวลฉวี ภูลายยาว
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองหว้าหนองแคนดอนบาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ โดยใช้
ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.80/76.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความ
เข้าใจภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6418 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 64.18
3. ผลการเปรียบเทียบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง The Miracle of Mahasarakham กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.67 หมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด