บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง
ชื่อผู้ศึกษา : นางณัฏฐยาพัชร ธนันชญานนท์
ปีการศึกษา : 2558
______________________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงและเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชายและหญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 เกม แผนการจัดกิจกรรม เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะจำนวน 20 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ผลจากการดำเนินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 สรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงในด้านการจับนับจำนวน การจำแนกประเภท การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ผลการวิเคราะห์แยกเป็นรายด้านปรากฏ ดังนี้
ด้านการนับจำนวน ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.00 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.95 ซึ่งผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวนของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 1.95
ด้านการจำแนกประเภท ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 2.42 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.11 ซึ่งผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภทของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 1.69
ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 2.42 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.21ซึ่งผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 1.79
ด้านการเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.00 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.89 ซึ่งผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 1.89
2. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง คะแนนเฉลี่ยของการประเมินก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.84 คิดเป็นร้อยละ 54.21 และหลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.16 คิดเป็นร้อยละ 90.76 ผลการเปรียบเทียบ พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการประเมินหลังการจัดกิจกรรมมีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.32 คิดเป็นร้อยละ 36.55