รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง ที่มีความเหมาสมและตรงตามความต้องการของผู้เรียน เนื่องจากผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข และส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ความมุ่งหมายของการทดลองใช้แบบฝึกทักษะ คือ
๑) เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐. ๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ๓) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนหนองหลวงศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑ ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ จำนวน ๓๓ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหน่วย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี ๔ ชนิด ประกอบด้วย ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๖ เล่ม ๒. แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๘ แผน แผนละ ๒ ชั่วโมง รวม ๑๖ ชั่วโมง ๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๑ ฉบับ จำนวน ๓๐ ข้อ ๔. แบบวัดความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ชนิด ๕ ระดับ จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลการทดลองพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๙๕ / ๘๔.๖๕ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
๒. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีค่าดัชนีประสิทธิผลท่ากับ ๐.๖๐๑๐ แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้หรือคิดเป็นร้อยละ ๖๐.๑๐
๓. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๔. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ย ๔.๒๔ อยู่ในระดับมาก