ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝ

บุษกร ปิยาทร : การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

รายงานการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน

จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ

การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจ

ความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ

โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียน โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 การเลือกกลุ่มทดลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มา จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5/1 จำนวนทั้งหมด 32 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้า

เป็นผู้รับผิดชอบการสอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็น

ผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน 19 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง

แบบ One-Group Pretest-Posttest Designวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test for Paired Samples และค่าสถิติ t-test One Sample

ผลการศึกษาค้นคว้า

1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 83.44/87.60 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้

ภาษาไทย โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอน

ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะ

การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ .01

3. ดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจ

ความสำคัญ โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 1.2854 หรือคิดเป็นร้อยละ 128.54

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอน

ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีสอน SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะ

การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมโดยส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.19 ,

S.D. = 0.35) และคิดเป็นเฉลี่ยรวมเป็นร้อยละ 83.80 ความพอใจที่สูงที่สุดอันดับ 1

คือ ข้อ 3.2 วิธีการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้( = 4.66,

S.D. = 0.47 ) ความพึงพอใจลำดับรองลงมาอันดับ 2 คือ ข้อ 3.3. เป็นวิธีการที่ส่งเสริม

ให้ท่านได้มีการค้นหาความรู้และแนวทางการแก้ปัญหาการอ่านจับใจความสำคัญที่ถูกต้องด้วยตนเอง( = 4.63 ,S.D. = 0.48) ความพึงพอใจลำดับรองลงมาอันดับ 3

คือ ข้อ 4.1 การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ร่วมกับรูปแบบ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R ทำให้นักเรียนมีความรู้ใน เรื่อง การอ่านจับใจ

ความสำคัญ( = 4.56 ,S.D. = 0.61) และที่เหลือทั้งหมดของความพอใจส่วนใหญ่

มีระดับความพึงพอใจอื่นๆ อยู่ในระดับมากซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

โพสต์โดย ครูปา : [5 ก.ย. 2559 เวลา 21:53 น.]
อ่าน [67112] ไอพี : 119.76.123.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,474 ครั้ง
กำจัดเซลลูไลท์ กำจัดผิวเปลือกส้ม
กำจัดเซลลูไลท์ กำจัดผิวเปลือกส้ม

เปิดอ่าน 11,257 ครั้ง
คลิปน่ารัก เด็กชายวัย4ขวบร้องเพลงแบบอินสุดๆ
คลิปน่ารัก เด็กชายวัย4ขวบร้องเพลงแบบอินสุดๆ

เปิดอ่าน 13,744 ครั้ง
แก้เมื่อยด้วย กะลา
แก้เมื่อยด้วย กะลา

เปิดอ่าน 334,937 ครั้ง
มารยาทในการพูด
มารยาทในการพูด

เปิดอ่าน 10,012 ครั้ง
ระวัง "โทรจัน" จากอีเมลโอลิมปิก
ระวัง "โทรจัน" จากอีเมลโอลิมปิก

เปิดอ่าน 21,960 ครั้ง
ดีปลี
ดีปลี

เปิดอ่าน 13,431 ครั้ง
ทำความรู้จัก Mosaic กันก่อน
ทำความรู้จัก Mosaic กันก่อน

เปิดอ่าน 58,202 ครั้ง
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)

เปิดอ่าน 159,965 ครั้ง
เนื้อเพลง อิ่มอุ่น
เนื้อเพลง อิ่มอุ่น

เปิดอ่าน 12,063 ครั้ง
กินแบบไทย ไล่มะเร็ง
กินแบบไทย ไล่มะเร็ง

เปิดอ่าน 24,046 ครั้ง
เส้นทางสายไหม
เส้นทางสายไหม

เปิดอ่าน 18,676 ครั้ง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง

เปิดอ่าน 29,890 ครั้ง
เลิกโทษเด็กนักเรียนได้ไหม? คอลัมน์สุจิตต์ วงษ์เทศ
เลิกโทษเด็กนักเรียนได้ไหม? คอลัมน์สุจิตต์ วงษ์เทศ

เปิดอ่าน 35,406 ครั้ง
รวมวิธีทำกระทงแบบใหม่ๆ เป็นมิตรกับธรรมชาติ
รวมวิธีทำกระทงแบบใหม่ๆ เป็นมิตรกับธรรมชาติ

เปิดอ่าน 7,022 ครั้ง
10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022
10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022

เปิดอ่าน 25,619 ครั้ง
เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ
เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ
เปิดอ่าน 34,539 ครั้ง
ความสำคัญของวันวิสาขบูชา
ความสำคัญของวันวิสาขบูชา
เปิดอ่าน 28,849 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
เปิดอ่าน 11,484 ครั้ง
น้ำเพื่อสุขภาพ
น้ำเพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 22,806 ครั้ง
โรคเหน็บชา สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 9
โรคเหน็บชา สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 9

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ