การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โมเดล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย จังหวัดหนองบัวลำภู
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านโคก ทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 31 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยสุ่มตัวอย่างจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) มา 1 ห้องเรียน ทําการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) หลังจากนั้นดำเนินการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โมเดล และทดสอบหลังเรียน (Post-test) โดยใช้เวลาทำการทดสอบและจัดการเรียนสอนเป็นเวลา 12 ชั่วโมง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติ t - test
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเกิดเมฆ ฝน ลม และพายุ ของนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โมเดล ก่อนเรียนและหลังเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การพูด การแต่งประโยค เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับการเกิดเมฆ ฝน ลม และพายุ ของนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โมเดล ก่อนเรียนและหลังเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. เจตคติของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โมเดล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ทั้ง 3 ข้ออยู่ในระดับมาก