ลำพึง วิศิษฐ์ศรี. (2558). รายงานการศึกษาการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. กรุงเทพฯ: โรงเรียนประชาอุทิศ(จันทาบอนุสรณ์).
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่อง การบวก
การลบ และการคูณทศนิยมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1.เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนประชาอุทิศ(จันทาอนุสรณ์) สำนักงานเขตดอนเมืองกรุงเทพมหานคร
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนประชาอุทิศ(จันทาบอนุสรณ์) แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 ชุดการสอน 2) คู่มือการใช้ชุดการสอนสำหรับครู เป็นคู่มือการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม 3)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.26-0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22-0.63 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53
ผลการศึกษาพบว่า
1) การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 88.48/84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 พบว่า ค่า t = 56.59 ซึ่งหมายความว่า มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสอดคล้องกับผลงานอุบลวรรณ อยู่มั่นธรรมา,2547 ที่พบว่าการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.01
3) ระดับความพึงพอใจนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่(Learning Cell) เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดทุกด้าน สอดคล้องงานวิจัยอุบลวรรณ อยู่มั่นธรรมา (2547:) จากการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยชุดการสอนแบบเรียนเป็นคู่ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจมากที่สุดทุกด้าน และมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.73 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด