ชื่อเรื่อง รายงานผลการเรียนรู้วิชาเคมี4 รหัสวิชา ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนศรีรัตนวิทยา
ผู้วิจัย นางสาววิไลวัลย์ ไชยชาญ
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการเรียนรู้วิชาเคมี4 รหัสวิชา ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียน
ศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนวิชาเคมี4 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี จำนวน 6 ชุด มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 76.59/80.52 โดยชุดที่ 1 ปฏิกิริยารีดอกซ์ มีประสิทธิภาพเป็น 74.74/78.29 ชุดที่ 2 การสมดุลการรีดอกซ์ มีประสิทธิภาพเป็น 73.24/79.71 ชุดที่ 3 เซลล์ไฟฟ้าเคมี ประสิทธิภาพเป็น 80.49/82.29 ชุดที 4 ศักย์ไฟฟ้าของเซลล์และศักดิ์ไฟฟ้ามาตรฐานของครึ่งเซลล์ มีประสิทธิภาพเป็น 78.35/80.29 ชุดที่ 5 การผุกร่อนของโลหะและการป้องกัน มีประสิทธิภาพเป็น 74.38/81.71 ชุดที่ 6 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ไฟฟ้าเคมี มีประสิทธิภาพเป็น 75.05/80.86 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทุกเรื่องมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาประสิทธิผลทางการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนเท่ากับ 0.5031 แสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี เพิ่มขึ้นร้อยละ 50.31
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.33 ซึ่งอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอใจด้านเนื้อหาสูงสุด มีค่าเฉลี่ย 4.45 และมีความพึงพอใจด้านการวัดผลและประเมินผลต่ำสุด มีค่าเฉลี่ย 4.18