ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวอนัญญา ชุมแวงวาปี
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MOEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาต่างประเทศของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนพังงูพิทยาคม สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่าน เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ (P) ตั้งแต่ 0.21-0.73 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.32-1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร มัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.22-0.96 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ 0.951 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test dependent samples)
ผลการวิจัยสรุปผลได้ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 84.34/86.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องการอ่านเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ใน
ระดับมาก