เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1
รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางกริยาภรณ์ สรวลสันต์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
บทคัดย่อ
งานวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายในการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลโดยใช้บทเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1
รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัส ง31101
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1
รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1
รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.59/82.82 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี 1 รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.65
3. คะแนนการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการทดสอบหลังเรียน
(Post-test) สูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) แสดงว่านักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่า
ก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปโดยภาพรวม การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัส ง31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นในระดับมากที่สุด จึงเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ