ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยตามทฤษฎีสหบท เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเรื่องสั้นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ชื่อผู้วิจัย นางพัชรี น้อยธิ
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยตามทฤษฎีสหบท เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเรื่องสั้นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และตอนที่ 2 การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ โดยนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 จำนวน 44 คน ใช้เวลาในการ ใช้เวลาในการทดลอง 1 ภาคเรียน คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถในการเขียนเรื่องสั้น และเกณฑ์การประเมินงานเขียนเรื่องสั้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการเขียนเรื่องสั้นก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเรื่องสั้น โดยมีขั้นตอน 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวางแผนและเตรียมการเรียนรู้ของผู้เรียน และระยะที่ 2 ขั้นกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน ประกอบด้วย ขั้นการเรียนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นสร้างประสบการณ์ 2) ขั้นเชื่อมโยง 3) ขั้นเขียนร่าง 4) ขั้นประเมิน 5) ขั้นเติมเต็ม การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ได้ดำเนินการก่อน ระหว่างและหลังการจัดการเรียนการสอน โดยประเมินทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน จากผลการทดลองใช้ พบว่า
2.1 กลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเขียนเรื่องสั้นหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ร้อยละ 95.46 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70
2.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ จากการบันทึกการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่าง แสดงให้เห็นว่า การเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ช่วยเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเรื่องสั้นได้เป็นอย่างดี