|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่2
ชื่อผู้ศึกษา นางจันทร์เพ็ญ อ้อยใจ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจอมจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต1 จำนวนทั้งหมด 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 คน แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระดับปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละและค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ได้แก่ ด้านการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ และการเรียงลำดับ ผลปรากฏว่าทุกพฤติกรรมในวันแรกนักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับพอใช้ (1.80, 1.87, 1.87, 1.80 และ1.73 ตามลำดับ) จากนั้นตั้งแต่วันที่ 2 ถึงวันที่ 6 เด็กมีการพัฒนาระดับพฤติกรรมสูงขึ้นจนถึงวันสุดท้าย ยกเว้นพฤติกรรมในด้านการจำแนกและการจัดหมวดหมู่ เด็กมีพฤติกรรมคงที่ ในวันที่ 4และวันที่ 5 (2.80) จากนั้นมีการพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดี ในวันสุดท้ายทุกพฤติกรรมและภาพรวม (3.0, 2.93, 3.0, 2.93และ2.93 ตามลำดับ) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ จำแนกเป็นรายพฤติกรรมและภาพรวมได้แก่ด้านการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ และการเรียงลำดับ ผลปรากฏว่า ทุกพฤติกรรมมีคะแนนหลังการจัดกิจกรรม (6.0, 5.73, 5.67, 5.33, 5.0,และ27.73 ตามลำดับ) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม (3.67, 3.40, 2.87, 2.53, 2.40และ14.87 ตามลำดับ เมื่อทดสอบด้วย t-test ผลปรากฏว่า ค่า t ที่คำนวณได้ ทุกพฤติกรรมมีค่า t สูงกว่าค่าt ที่ df14 α.01 เท่ากับ2.624 แสดงว่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ครูเพ็ญเจ้า : [5 ก.ย. 2559 เวลา 10:01 น.] อ่าน [5289] ไอพี : 202.29.179.173
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,927 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 446,910 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,368 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 33,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง
| เปิดอ่าน 249,394 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|