ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน ศุภัครสรญ์ อุดมวรวัฒน์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ วัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 0.50 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง) จำนวน 20 คน โดย การเลือกแบบเจาะจงเนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานเป็นผู้รับผิดชอบ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 พบว่ามีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.60/81.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 พบว่ามีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6617 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6617 คิดเป็นร้อยละ 66.17
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด