ชื่อรายงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางวิไลวรรณ อะโคจันทร์
ปี พ.ศ. ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ของโรงเรียน วัดสว่างบูรพา อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวน และตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 36 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 36 แผน แบบประเมินความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งวัดทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 ทักษะ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ร้อยละและการทดสอบค่า t -test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้รายงานได้สร้างพัฒนาและใช้จัดประสบการณ์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนและตัวเลข สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05