หัวข้อที่ศึกษา รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา นายนนทพัทธ์ กุลฉิม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนไทรงามพิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิต ประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทรงามพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน 35 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยนำข้อมูลที่ได้ไปทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิต ประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.14/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก