ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหาร
เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางช่อเพชร วงศ์เสนา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่พิมพ์ โรงเรียนบ้านโพนเงินโพนทอง
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน
ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน
ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ
การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโพนเงินโพนทอง ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน
จำนวนนักเรียน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นชั้นเรียน
ที่ผู้รายงานได้ทำการสอน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประกอบการสอน ใช้แผน
การทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One Group Pre-test Post-test Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 12 ชุด ใช้เวลาในการทดลอง 12 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.78 และค่าอำนาจ
จำแนกตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.74
และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25
ถึง 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และตรวจสอบสมมติฐานโดยใช้ T-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้รู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.98/77.41
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานค้นคว้าสร้างขึ้น มีดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.6554 ซึ่งหมายความว่า หลังเรียนนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 65.54
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียน
อยู่ในระดับมาก
จากผลการศึกษาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นนวัตกรรม
ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้สอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
ของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี