บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านชำฆ้อ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชำฆ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มี 4 ประเภท ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้นวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน และค่าสถิติทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 87.03/87.52
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชำฆ้อ หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.54 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชำฆ้อ ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ
มีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง ( x̄ = 4.48, S.D.= 0.63)